Chia sẻ kiến thức bệnh huyết áp cao

Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Ăn muối quá nhiều làm tăng huyết áp?

Tăng huyết áp còn được mệnh danh là sát thủ lặng lẽ nguy hiểm không chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà đang ngày càng phổ biến ở người trẻ. Trong số những câu trả lời cho câu hỏi huyết áp cao không nên ăn gì thì muối được coi là sát thủ hàng đầu.
Muối có ảnh hưởng đến huyết áp
Muối có ảnh hưởng đến huyết áp?

Muối – mối gây hại cho người cao huyết áp

Theo các nghiên cưu y khoa thì muối có hàm lượng natri cao. Thông thường mức độ natri trong cơ thể con người là 9 %, tuy nhiên khi đưa thêm muối vào cơ thể natri sẽ tăng lên rất nhanh. Lúc này bắt buộc cơ thể phải điều chỉnh bằng cách thẩm thấu dịch giữa các tế bào từ thành động mạch và trong lòng mạch máu để lượng muối trong máu được thông thường. Chuyển động điều chỉnh này làm cho lòng động mạch bị thu hẹp do mất nước, khiến cho áp suất lên thành mạch máu tăng cao áp suất này chính là cội nguồn tăng huyết áp.
Hơn nữa, khi cơ thể ở trạng thái stress, căng thẳng các hệ thần kinh giao cảm sẽ chuyển động nhiều hơn, tăng chuyển động của tuyến hệ rennin làm tái hấp thụ natri ở ống thận. Đây chính là nguyên nhân gây ra làm cho các tế bào của cơ trơn làm co mạch máu, cao huyết áp trong cơ thể.
Chính thành ra, việc ăn mặn sẽ làm tăng các nguy cơ mắc chứng huyết áp cao. Ở những người cao áp huyết thì ăn mặn được xem là sát thủ hàng đầu khiên bệnh trầm trọng hơn.

Hạn chế áp dụng muối để phòng chống cao áp huyết
Hạn chế áp dụng muối để phòng chống cao áp huyết

Ẳn muối theo liều lượng khoa học

Muối được hiểu là đồ ăn người áp huyết cao cần tránh. Vậy ăn như thế nào là hợp lí.
Đối với những người không bị tăng huyết áp thì mỗi ngày nên ăn từ 6-8 gam muối, giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Còn những người từ lứa tuổi 45 trở lên, người cao huyêt áp hàng ngày nên ăn từ 2-3 gam muối, thúc đẩy ăn rau cùng hoa quả.
Thông thường trong một số loại rau và trái cây cũng đã có lượng natri nhất định. Bởi vậy, bạn không cần quá bận tâm việc thiếu natri cho cơ thể. Trong các bữa cơm mỗi ngày, khi chế biến món ăn nên cắt giảm tối đa lượng muối có thể. Không chỉ bởi chúng nằm trong danh sách huyết áp cao không nên ăn gì mà còn gây nên rất nhiều bệnh thiếu an toàn khác như mỡ máu cao, tim mạch, suy thận.
Duy trì khẩu phần ăn khoa học và lành mạnh như sủ dụng rau củ tươi, trái cây, luyện tập hoạt động thể dục đều đặn sẽ làm tiêu hao năng lượng, giảm mỡ thừa, giúp cơ thể điều hòa hơn.
Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ biết được tại sao người huyết áp cao không nên ăn gì lại liên quan đến muối.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét