Chia sẻ kiến thức bệnh huyết áp cao

Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Những loại thuốc chữa cao huyết áp


Huyết áp cao không phải là căn bệnh khó chữa trị, tuy nhiên chữa trị huyết áp cao yêu cầu người bệnh cần phải kiên trì điều trị theo pháp đồ của bác sĩ. Vậy có những cách chữa trị huyết áp cao như thế nào?

Chữa bệnh huyết áp cao mà không cần dùng thuốc

Huyết áp cao có thể tận dụng cà chua để chữa trị
Huyết áp cao có thể tận dụng cà chua để chữa trị


Chữa huyết áp cao tại nhà là việc điều chỉnh chế độ ăn và xây dựng một chế độ luyện tập khoa học, phù hợp với mỗi cá nhân. Với nhiều người bệnh chỉ cần một khẩu phần ăn và chế độ tập luyện khoa học là đã giúp kiểm soát được huyết áp. Những người bệnh huyết áp cao nên bổ sung rau quả tươi trong thực đơn, ăn nhiều đạm thực vật thay vì nhiều loại thịt, sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, hạn chế ăn mặn, hạn chế các chất béo đặc biệt các chất béo no (chất béo có nguồn gốc động vật), hạn chế hay tốt nhất là không nên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích. Bên cạnh, để chữa cao huyết áp, hàng ngày bệnh nhân cao huyết áp cũng nên tập luyện một môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng đá hay đơn giản như đi bộ, chạy bộ ít nhất 30 phút. Bên cạnh đó cũng cần luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ mỗi ngày bằng việc tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, sinh hoạt với bạn bè, gia đình mỗi ngày.
Chữa chỉ số huyết áp cao bằng cách dùng thuốc
hiện nay có rất nhiều nhóm thuốc giúp hạ áp khác nhau, việc sử dụng một hay kết hợp nhiều nhóm thuốc là tùy thuộc vào đáp ứng của từng người bệnh và tốt nhất là nên xin ý kiến của y sĩ. Các nhóm thuốc phổ thông hiện tại để chữa cao huyết áp có thể liệt kê ra như sau:
Thuốc lợi tiểu
Có khá nhiều nhóm thuốc lợi tiểu khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả cho các bệnh nhân bệnh huyết áp cao vẫn là nhóm lợi tiểu quai và lợi tiểu thẩm thấu. Có thể kể đến như Lasix (Furocemid), Triamterel, Aldacton (Spironolacton),… Cơ chế của thuốc là giúp làm tăng mức lọc cầu thận, tăng khối lượng nước tiểu, vì thế làm giảm khối lượng tuần hoàn, làm giảm áp lực máu lên thành mạch (giảm huyết áp). Tuy vậy một số thuốc nhóm này có thể gây rối loạn điện giải nếu dùng quá liều hay dùng kéo dài.
Nhóm thuốc chẹn beta giao cảm
Gồm có propranolol, pindolol, nadolol, timolol, metoprolol, atenolol… Cơ chế của thuốc là ức chế thụ thể beta-giao cảm ở tim, mạch ngoại vi, vì lẽ đó làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp. Chống chỉ định đối với người có kèm hen suyễn, suy tim, nhịp tim chậm…
Nhóm thuốc chẹn kênh canxi
Gồm có nifedipin, nicardipine, amlodipine, felidipine, isradipine, verapamil, diltiazem… Cơ chế của thuốc là chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và vì vậy làm hạ huyết áp. Đây là một nhóm thuốc khá tốt và dùng khá phổ thông hiện tại trên thị trường.
Nhóm thuốc tác động lên thần kinh trung ương
Gồm có reserpin, methyldopa, clonidin… Cơ chế của thuốc là hoạt hóa một số tế bào thần kinh gây hạ huyết áp. Hiện tại ít dùng do tác dụng phụ gây trầm cảm, khi ngừng thuốc bất ngờ sẽ làm tăng vọt huyết áp.

Nhóm thuốc ức chế men chuyển
Gồm có captopril, enalapril, benazepril, lisinopril…, cơ chế của thuốc là ức chế một enzyme có tên là men chuyển angiotensin (viết tắt ACE). Men chuyển angiotensic là một chất xúc tác xúc tác giúp cho một chất sinh học có tên là angiotensin I biến thành angiotensin II và chất Angiotensin II này có tác dụng gây co mạch, làm huyết áp tăng lên.
Nếu men chuyển ACE bị thuốc ức chế thì sẽ không sinh ra chất Angiotensin II nữa làm hệ thống mạch giãn ra, làm hạ huyết áp- đây cũng là cách chữa bệnh huyết áp cao được sử dụng khá nhiều.


Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét