Chia sẻ kiến thức bệnh huyết áp cao

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Huyết áp cao ở người già cần lưu ý những gì

Đối với người có tuổi, huyết áp tăng là một trong rất nhiều căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Chính từ đấy, điều trị huyết áp cao cho họ lại càng phải lưu ý hơn. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những quan tâm cách điều trị bệnh huyết áp cao này cho người cao tuổi.

Những lưu ý về chỉ số huyết áp cao ở người già

Huyết áp cao ở người già cần lưu ý
Huyết áp cao ở người già cần lưu ý

Để đưa ra cách điều trị bệnh huyết áp cao ở độ tuổi này cho phù hợp, trước hết chúng ta cần tìm hiểu đặc điểm căn chứng huyết áp cao ở độ tuổi này có gì khác biệt.
Khi tuổi cao, hệ miễn dịch thời gian đầu suy yếu, vì thế bản thân họ thường mắc một số bệnh lý như khớp, phổi mạn tính, giảm trí nhớ…nên việc điều trị cũng cần chú ý hơn. Ngoài ra, khi huyết áp tăng cao có nguy cơ làm tổn thương các thành mạch máu, là điều kiện thuận lợi để các tinh thể cholesterol, canxi, các tế bào… kết tinh, lắng đọng gây ra những mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Điều này dẫn đến khả năng bị đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch chi… rất nguy hiểm đến tính mạng. Ở độ tuổi này, tỷ lệ biến chứng tắc động mạch gấp 3 lần, suy tim gấp 6 lần, tai biến mạch máu não gấp 7 lần so với người trẻ tuổi. Chính do vậy, việc điều trị huyết áp cao ở người già phải hết sức cẩn thận.

Chú ý khi điều trị bệnh huyết áp cao ở người có tuổi

Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Đối với từng bệnh nhân có thể trạng khác nhau thì bác sỹ sẽ chỉ định các loại thuốc điều trị thích hợp. Chính từ đó, người bệnh nên uống thuốc đều đặn, theo đúng sự hướng dẫn của bác sỹ. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngưng thuốc khi cảm thấy huyết áp trở lại bình thường.
Có thể điều trị bệnh huyết áp cao mà không dùng thuốc. Nếu như biện pháp dùng thuốc để điều trị có thể gây cho bệnh nhân nhiều công dụng ngoài ý muốn thì việc không dùng thuốc sẽ không gây các ảnh hưởng có hại mà còn cải thiện cảm giác sung mãn cho bệnh nhân và ít tốn kém. Theo đó, người bệnh nên tuân thủ khẩu phần ăn uống ăn nhạt ít muối, giảm chất béo no, bỏ bia rượu, thuốc lá, bổ sung vận động thể dục đều đặn và giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh stress.
Thường xuyên kiểm tra áp huyết. Người bệnh cần thường xuyên đo huyết áp, nên đo hằng ngày để biết chính xác chỉ số áp huyết của mình, tránh trường hợp huyết áp tăng lên bất ngờ và phòng ngừa các biến chứng bệnh có thể gây ra và nên định kỳ kiểm tra một số xét nghiệm liên quan để có phác đồ điều trị hợp lý.
Cao huyết áp được hiểu đơn giản là “kẻ giết người thầm lặng” cũng đủ biết sự nguy hại mà nó mang lại cho bệnh nhân. Chính do vậy, việc tìm hiểu cách điều trị huyết áp cao, đặc biệt đối với người lớn tuổi là cực kỳ thiết yếu để ngăn ngừa những biến đổi nguy hại.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét