Chia sẻ kiến thức bệnh huyết áp cao

Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

Chợt nhận ra mình không biết cao áp huyết là gì

Cao huyết áp chắc chắn đã không còn lạ lẫm với chúng ta, không những xuất hiện ở người có tuổi mà bệnh này còn ngày càng thường gặp ở người trẻ. Vậy cao áp huyết là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin về căn bệnh này nhé.
Cao huyết áp là gì?
Cao huyết áp là gì?

Thế nào là cao huyết áp?

Cao huyết áp là gì chắc chắn là câu hỏi của nhiều người. Căn bệnh này còn có tên gọi khác là bệnh huyết áp cao. Nó xuất hiện khi áp lực máu trong các động mạch tăng cao, khiến nhịp tim đạp nhanh hơn. Trong đó, huyết áp là lực tác động của máu lên thành dộng mạch, khi áp lực của máu rất cao sẽ khiến tim vận động nhanh hơn để có thể đưa được máu đi khắp cơ thể. Chính vì lẽ đó, khi nhịp đập của tim quá nhanh và mạnh sẽ gây nên các nguy cơ đau tim, đột quỵ thất thường.
Trong các chỉ số y khoa thì lượng huyết áp thông thường là 120/80 mmhg, khi mức áp huyết lớn hơn 120/80 đến 139/89 được gọi là giai đoạn tiền tăng áp huyết, còn khi đo huyết áp ở mức 140/90 thì được gọi là cao huyết áp.
Béo phì làm tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác
Béo phì làm tăng huyết áp và nhiều bệnh lý khác

Lý do gây nên cao huyết áp

Nếu bạn đã biết cao huyết áp là gì thì nguyên cớ cao huyết áp do đâu mà có. Thông thường cao áp huyết xuất hiện ở người lớn tuổi, người gầy yếu, căng thẳng mệt mỏi, nhưng mà cũng có nhiều lí do khác nữa.
– Do khẩu phần ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều chất béo, đường tinh bột hoặc ăn nhiều chất cồn, thuốc lá khiến mỡ máu tăng cao gây nên các xơ vữa bám ở thành động mạch, làm cho quá trình lưu thông máu trở ngại hơn, máu cung cấp không đủ dẫn đến áp huyết cao.
– Không đều đặn luyện tập thể dục thể thao, cơ thể ít chuyển động làm cho năng lượng tích tụ tạo nên các lớp mỡ thừa, gây ra tai biến cao huyết áp.
– Thiếu các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin D, canxi, kali, magie cũng là cội nguồn cao áp huyết thường bắt gặp.
– Do làm việc cằng thẳng, mệt mỏi, stress gây ra những nỗi lo khiến nhịp tim đập nhanh và dồn dập, máu lưu thông vấn đề hơn, áp lực cao lên thành động mạch.
Làm việc căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây bệnh huyết áp cao
Làm việc căng thẳng là một trong những nguồn gốc gây bệnh áp huyết cao
– Do tuổi tác: bệnh cao huyết áp thường xuất hiện ở người có tuổi khi các bộ phận trong cơ thể dần yếu đi, vận động lưu thông máu trong cơ thể cũng vậy khiến nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ diễn ra nhiều hơn.
– Do di truyền: nếu trong nhà bạn có người tiền sử cao huyết áp thì rất có thể bạn cũng mắc căn bệnh này, do di truyền là nguyên do gây ra.
Áp huyết cao là căn bệnh khó chữa và không an toàn, có thể đột quỵ bất cứ lúc nào. Chính do đó việc trang bị các kiến thức phòng và chữa bệnh là điều cực kì cần thiết. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ biết cao huyết áp là gì? Cỗi nguồn gây bệnh nhé.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét