Chia sẻ kiến thức bệnh huyết áp cao

Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

Bà bầu mắc chứng huyết áp cao có nguy hiểm không?

Huyết áp cao là căn bệnh rất phổ biến ở tất cả mọi lứa tuổi, ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, các bà bầu mắc phải huyết áp cao vô cùng nguy hiểm. Chính do đó, việc điều trị bệnh huyết áp cao cho phụ nữ đang mang thai phải rất lưu ý và cẩn trọng.

Những nguy hiểm của bệnh huyết áp cao khi mang bầu

Bà bầu mắc huyết áp cao vô cùng nguy hiểm
Bà bầu mắc huyết áp cao vô cùng nguy hiểm

Huyết áp cao có thể gây giảm lưu lượng máu đến nhau thai khiến lượng oxy và chất dinh dưỡng được cung ứng cho thai nhi ít hơn làm tác động đến sự phát triển của thai trong tử cung, sinh non, nhau bong non, thai chết lưu…Bên cạnh đó, còn có thể làm thai nhi bị suy chất dinh dưỡng, gây hại còn có thể sinh non hoặc buộc lòng phải cho con ra đời sớm để giảm bệnh lý cho mẹ.
Không những vậy, phụ nữ mang thai bị chứng huyết áp cao còn có thể bị tổn thương thận và các cơ quan khác có nguy cơ phải triển tiền sản giật. Nếu không kiểm soát được huyết áp có thể dẫn tới các tai biến cho mẹ. Vì vậy cần phải điều trị bệnh huyết áp cao ngay khi tìm ra ra.

Cách điều trị cho bà mẹ mang thai bị cao huyết áp

Việc tìm hiểu cách điều trị huyết áp cao cho người đang mang thai là cực kì thiết yếu để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con. Theo đó, trong trường hợp chưa có chỉ định của bác sỹ thì tốt nhất, sản phụ không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào. Vì sử dụng thuốc khi mang thai rất nguy hại, có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cũng như những biến chứng nguy hại sau này. Lúc này, bệnh nhân chú ý trong khẩu phần ăn uống để cải thiện được tình hình cũng như duy trì huyết áp ổn định. Nguyên tắc chung trong khẩu phần ăn uống cho mẹ bầu khi điều trị huyết áp cao là hạn chế mỡ động vật, chất kích thích, đồ ăn cay nóng và tập thói quen ăn nhạt. Cùng với đó, thai phụ còn nên tăng cường thêm cà rốt, cà chua, rau cần, nho, cam quýt…trong chế độ ăn uống vì đây là những thực phẩm rất có lợi, giúp hạn chế biến chứng do chỉ số huyết áp cao gây nên.
Nếu sử dụng thuốc, bệnh nhân tuyệt đối phải tuân theo sự chỉ định của bác sỹ. Không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc ngưng thuốc khi cảm thấy áp huyết trở lại bình thường. Để phòng tránh cũng như kịp thời điều trị huyết áp cao, thai phụ nên khám thai và kiểm tra huyết áp theo định kỳ. Bên cạnh đó, khi thấy có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mờ mắt, sưng phù chân tay… thì phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra.
Để điều trị huyết áp cao được hiệu quả, thai phụ cũng như người nhà cần chú ý để phát hiện kịp thời và áp dụng theo biện pháp điều trị của bác sỹ, giúp bảo vệ cho sự khỏe mạnh, an toàn của cả mẹ và con.



Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét